Khó ‘săn’ vé máy bay 0 đồng

Lượng vé máy bay 0 đồng hoặc 8.000 đồng bán ra nhỏ giọt, khách khó săn và các đại lý cũng không được “ôm” trước.

Hoàng Mai, sống ở Hà Nội, nói đã “săn” vé 0 đồng và 8.000 đồng cho chuyến đi Đà Nẵng tháng 9 suốt ba ngày nhưng không thành công. Cô nhận xét việc ngồi săn vé tốn khoảng một tiếng mỗi ngày và thất vọng vì “mãi chưa thấy vé nào”.

Hiện có hai hãng bán vé “siêu rẻ”, với Vietjet Air tung ra vé 0 đồng và Vietravel Airlines bán vé 8.000 đồng, thời gian bay từ tháng 8 tới tháng 12.

Khách săn vé 0 đồng ngày 14/5. Ảnh: Hoài Anh

Khách săn vé 0 đồng ngày 14/5. Ảnh: Hoài Anh

Thanh Dương, sống tại Hà Nội, thử săn vé 0 đồng trưa 12/5 để đi Đà Lạt, Phú Quốc hoặc Huế. Cô cho biết chỉ thấy vé trên điện thoại, trên máy tính không thấy. Du khách nhận xét giá vé rẻ, cộng thuế phí vào hết khoảng 700.000 đồng cho chặng Hà Nội – Huế.

Tuy nhiên, các giờ bay đều xấu (sáng sớm hoặc đêm muộn) và ngày khởi hành dịp cuối năm, thời tiết có thể mưa bão nên du khách quyết định không mua. Cô cho biết chi phí lớn nhất khi du lịch là vé máy bay nên việc đặt ngày quá xa có thể mang đến nhiều rủi ro như bận công việc, sức khỏe. “Nếu phải bỏ vé thì phí”, cô nói.

Bà Hoàng Tuyết, Giám đốc Top One Travel, nói vé 0 đồng được bán theo những đợt ngẫu nhiên, nhằm kích thích nhu cầu du lịch. Loại vé này rất ít và nhanh hết, khi cộng thêm thuế, phí, tổng số tiền khách bỏ ra cho chuyến bay khứ hồi nội địa vào khoảng 1,5 triệu đồng.

“Vừa qua, giá vé máy bay cao nên đợt vé 0 đồng này được quan tâm”, bà Tuyết nói và khuyến cáo du khách tỉnh táo, tránh bị lừa bởi các đại lý không thể giữ chỗ trước.

Một số người làm phòng vé máy bay chia sẻ không có cách để “chiếm lợi thế” khi mua vé 0 đồng. Tất cả phụ thuộc vào may mắn.

Khách check-in ở Cảng hàng không quốc tế Phú Bài năm 2023. Ảnh: Võ Thạnh

Khách check in ở Cảng hàng không quốc tế Phú Bài năm 2023. Ảnh: Võ Thạnh

Ông Trần Huy Công, Trưởng phòng Phát triển bán Vietravel Airlines, cho biết loại vé 8.000 đồng chiếm tối đa 10% tổng vé bán ra của hãng, chủ yếu nhắm tới khách hàng lên kế hoạch tối thiểu trước hai hoặc ba tháng.

“Việc mở bán xa giúp chúng tôi tối ưu hóa doanh thu, kích thích nhu cầu săn vé của khách hàng”, ông nói.

Theo ông Hoàng Minh, chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, loại vé 0 đồng, hoặc tương đương theo từng hãng, chỉ bán trong giai đoạn thấp điểm với các đường bay “lệch đầu” (một chiều có khách một chiều không có). Ví dụ, chiều Hà Nội – Phú Quốc bay thứ 6 sẽ đông khách chiều đi nhưng chiều về lại rất ít. Nếu mua trong những ngày này, khách sẽ có thêm “một chút cơ hội” để săn vé.

Các vé 0 đồng được tung ra nhỏ giọt theo ngày. Trong mỗi chuyến bay, các hãng sẽ có một dải giá từ thấp đến cao, được phân bổ để tối ưu lợi nhuận. Dù thời gian mở bán vé mỗi ngày của các hãng có thể kéo dài khoảng hai giờ, lượng vé bán ra cho mỗi chặng rất ít, đôi khi chỉ 2-3 vé.

Trên thực tế, các vé siêu rẻ có ngày khởi hành chủ yếu trong giai đoạn cuối năm, thấp điểm của du lịch trong nước. Nếu đặt vé bình thường, số tiền phải bỏ cho chặng Hà Nội – Phú Quốc đầu tháng 9 rơi vào 2 triệu đồng khứ hồi, cao hơn khoảng 500.000 đồng so với vé 0 đồng. Tháng 10, giá vé khoảng 2,4 triệu đồng khứ hồi cho ngày cuối tuần, giờ bay tốt.

“Giá vé trong những giai đoạn này vốn rất tốt”, ông Minh nói và đánh giá vé siêu rẻ là một cách tiếp thị của các hãng hàng không, qua đó tăng tiếp cận với khách hàng.

nguon; https://vnexpress.net/kho-san-ve-may-bay-0-dong-4745611.html

You might also like
Zalo