Giá vé máy bay tăng nóng, sân bay Tân Sơn Nhất tăng lượt cất, hạ cánh dịp 30-4
(NLĐO)- Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp cao điểm 30-4, 1-5
Cục Hàng không Viêt Nam vừa ra quyết định điều chỉnh tham số điều phối giờ hạ, cất cánh tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn nghỉ lễ 30-4, 1-5 và cao điểm Hè 2024.
Theo đó, cơ quan này điều chỉnh tham số điều phối đường cất, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay (slot) từ 42 chuyến/giờ lên 44 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 6 giờ-23 giờ 55 và và từ 32 chuyến/giờ lên 36 chuyến/giờ cho các khung giờ từ 0 giờ-5 giờ 55.
Dự đoán nhu cầu di chuyển của hành khách sẽ tăng trong giai đoạn nghỉ lễ 30-4 và 1-5, Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26-4 đến 2-5.
“Mặc dù gặp khó khăn về lực lượng máy bay đưa vào khai thác do yếu tố khách quan, hãng vẫn duy trì được tải cung ứng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tối ưu nguồn lực và điều hành linh hoạt, chủ động”- đại diện hãng bay cho biết.
Theo đó, số chuyến bay tăng cường tập trung trên các đường bay du lịch như giữa Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo… Trên mạng đường bay quốc tế, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia là những điểm đến có nhiều chuyến bay nhất của Vietnam Airlines.
Hiện tại, nhiều chuyến bay hành trình Hà Nội – Huế, Quảng Bình, Nha Trang, Phú Quốc; TP HCM – Đà Nẵng, Phú Quốc… vào dịp cao điểm đã đầy chỗ từ 50% đến 70%.
Vietravel Airlines cũng cho biết dự kiến tăng tần suất các chặng bay chính như: TP HCM-Hà Nội với tần suất 2-3 chuyến khứ hồi/ngày, chặng TP HCM-Đà Nẵng với tần suất 2 chuyến khứ hồi/ngày.
Ngoài ra, hãng sẽ tiếp tục theo dõi tình hình đặt vé và điểm đến hành khách có xu hướng di chuyển cao để phối hợp với cơ quan chức trách hàng không tăng tần suất phù hợp. Bên cạnh đó, trong tháng Tư, Vietravel Airlines cũng đẩy mạnh thực hiện các chuyến bay charter đến thị trường Nhật Bản, đưa khách Việt Nam đến thị trường tiềm năng này và ngược lại.
Tăng tải giá vé máy bay cũng khó giảm
Còn 1 tháng nữa là đến dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5, hiện tại, giá vé máy bay đi đến nhiều địa điểm du lịch đang cao chót vót.
Kỳ nghỉ 30-4, 1-5 năm nay rơi vào giữa tuần nên nhiều người có xu hướng xin nghỉ thứ Hai để có 4-5 ngày nghỉ liên tục từ cuối tuần, tức từ ngày 27, 28-4 đến 1-5.
Theo khảo sát chiều 28-3 trên website bán vé máy bay trực tuyến cho thấy giá vé máy bay khứ hồi chặng Hà Nội-Phú Quốc đi ngày 28-4, về ngày 1-5 có giá từ 5 triệu đến hơn 7 triệu đồng/vé khứ hồi. Mức giá này cao hơn 2,5 triệu đồng/vé so với hiện tại.
Cụ thể, giá vé bay khứ hồi của Vietnam Airlines là 7,8 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí); giá vé khứ hồi của Vietjet Air 6,8 triệu đồng.
Chặng bay Hà Nội – Đà Lạt đi ngày 28-4 và về ngày 1-5, mức giá tốt nhất của Vietnam Airlines là 7,3 triệu đồng; Vietjet Air 5,5 triệu đồng.
Vé máy bay chặng TP HCM đi Nha Trang vào thời điểm tương tự của hai hãng Vietnam Airlines và Bamboo Airways có giá 3,8 triệu đồng/vé khứ hồi; của Vietjet Air là 3,7 triệu đồng/vé khứ hồi.
Vé máy bay chặng TP HCM đi Phú Quốc của Vietnam Airlines có giá 3,8 triệu đồng/vé khứ hồi; của Vietjet Air là 3,6 triệu đồng/vé khứ hồi.
Một đại lý bán vé máy bay cho biết giá vé dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 tới đây cao do nhu cầu đi lại tăng cao, hãng hàng không được nới trần vé máy bay từ ngày 1-3, thiếu nguồn cung do đội bay một số hãng bị hao hụt đi vì động cơ bị triệu hồi.
“Hiện tình hình cung tải tại thị trường hàng không nội địa đang khá căng thẳng bởi ngoài việc đội máy bay mang quốc tịch Việt Nam đang sụt giảm, việc nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) phải triệu hồi động cơ sẽ khiến cho hơn 40 máy bay Airbus A321NEO của 2 hãng bay lớn nhất nước là Vietnam Airlines và Vietjet Air phải dừng khai thác từ đầu năm 2024. Kể cả có tăng tải trong thời gian tới, giá vé máy bay cũng khó giảm”- vị đại lý vé bay này nhìn nhận.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không tăng năng lực khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn; tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách, kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá vé máy bay của hãng hàng không. Cục yêu cầu các hãng bay không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.